Gà Chọi Đá Mé, Đòn Dọc Là gì? Cách Nhận Biết Và Lựa Chọn Tốt Nhất

Gà chọi đá mé, đòn dọc là một trong những loại gà đòn, gà chọi độc đáo, hay thường thấy ở các trường gà, sới gà lơn nhỏ. Vậy gà chọi đá mé, đòn dọc là gì? Cách nhận biết và lựa chọn cụ thể như thế nào thì cùng Tructiepdaga.tv tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Gà chọi đá mé, gà đá đòn dọc là gì?

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại trước khi bước vào trận chiến bên cạnh các yếu tố như trạng gà, giống gà, nước vôi,… thì đó còn là việc tìm hiểu và xác định được lối đá của chiến kê nhà bạn. Biết được các lối đánh khắc chế lẫn nhau giúp mang đến khả năng chiến thắng cao hơn, đặc biệt là hiện nay khi các giống gà đều có trạng gà, thể lực và đòn đánh gần như tương đồng với nhau.

Gà Chọi Đá Mé Đòn Dọc

Theo các sư kê lâu năm, giàu kinh nghiệm thì lối đánh của gà sẽ nắm giữ vai trò cốt lõi, quyết định đến sự thành bại của trận chiến. Một con gà chọi có tốc độ, sự chính xác cao khi tung ra các đòn đánh hiếm thì cùng với đó sẽ nắm giữ khả năng chiến thắng khá cao. Những chú gà chọi đá mé, đá đòn dọc luôn chiếm được sự quan tâm của các sư kê. Bởi những chiến kê này thường có đòn đá cao, hiếm, có thể hạ gục đối thủ chỉ với cú đá xuất thần đó.

Ưu nhược điểm của gà chọi đá mé, đá đòn dọc

Ưu điểm

  • Làm đối thủ dễ bị mù, quáng mắt.
  • Là đòn đá được nhiều người xem yêu thích vì sự đẹp mắt và dễ bị chạy nóng.
  • Đều là gà chuyên dọc, nếu đầu mỏ chậm hơn thì có thể thắng được. Nhưng cặp cựa vẫn là yếu tố quang trọng quyết định đến kết quả của trận đấu.

Nhược điểm

Gà đá mé dọc thường kỵ những thế dưới đây:

  • Gà đi vỉa. Nếu bị đối phương lên vỉa thì gà sẽ suy lực ngay. Nếu gà có chân xoáy tốt thì xem như không đá được cái nào.
  • Gà chuyên đấm. Gà này không lộ cần ra ngoài và chuyên bắt vào lưng để đá nên không có điểm cho gà bắt để đá.
  • Chạy kiệu. Còn tuỳ thuộc vào từng con gà khác nhau, nếu như gà đá mé dọc nhạy đòn thì có thể chấp nhận được, còn gà đá quá chắt chiu thì xem như bằng không.

Đặc điểm của gà chọi đá dọc

Là một trong những thế đá của gà nòi, gà chọi, đá dọc không chỉ thể hiện sự hiểm hóc mà còn có tạo hình cực kì đẹp mắt. Cách để nhận biết gà chọi đá dọc cũng khá đơn giản. Khi nhìn chính diện từ đằng trước của gà, nếu thấy có vảy cán hàng ngoại lấn sang hàng nội thì đó chính là đá dọc.

Gà chọi đá dọc có đặc trưng với các đòn đánh theo hướng dọc, ra chân cắt kép nhằm thẳng tới các bộ phận hầu, ức, đầu của đối phương. Làm cho đối thủ khó chống đỡ lại. Bên cạnh đó thì tốc độ của gà chọi đá dọc vô cùng nhanh nhẹn, di chuyển linh hoạt, luồn lách kết hợp với các đòn đá hiểm khiến đối thủ trở tay không kịp.

Loại gà này khi lâm trận rất chuộng những đòn tấn công theo phương dọc, lấy lực mạnh từ những cú đạp đất và tung cánh, tạo nên những đòn đánh đẹp mắt nhưng vô cùng nguy hiểm. Lối tấn công dồn dập cũng là một trong những đặc điểm nổi bật của gà chọi đá dọc. Điều này giúp chúng luôn chiếm được thế chủ động trong trận đấu, khiến đối phương khó có cơ hội phản công lại. Vậy nên gà chọi đá dọc luôn là đối thủ khó nhằn của các chiến kê trong giới đá gà.

Gà Chọi Đá Mé Đòn Dọc

Đặc điểm của gà chọi đá mé

Mang tai, mắt, hầu, diều, cổ, cẳng chân là những phẩm hiểm của đối phương mà khi đá gà chọi đá mé thường hay nhắm vào. Từ đó mà chúng có thể dễ dàng hạ gục đối phương và kết thúc trận đấu một cách chóng vánh. Được gọi là gà chọi đá mé vì khi nhìn trực diện, những chú gà này có phần vảy cán hàng nội lấn sang bên hàng ngoại. Không chỉ choi một lối đá duy nhất xuyên suốt trận, gà chọi đá mé còn kết hợp nhiều lối đá khác nhau.

Ở một số con gà chọi, cán chân có hai hàng khó có thể nhận đinh được hàng nội hay hàng ngoại lấn sang, thì những chú gà đó có thể đá được cả đá dọc và đá mé. Chúng có lối đá linh hoạt, ứng biến tốt khi giao chiến. Ngoài ra, nếu nhấc gà đá dọc đá mé lên mà thấy hai cán chân khép lại chữ V thì cho thấy đây là dòng gà đá tin chân.

Những chiến kê đá mé hầu cũng vô cùng nguy hiểm, được các sư kê săn lùng nhiều. Các chú gà này sở hữu những cú tung đòn cao chân, đòn hiểm linh hoạt, có thể hạ gục đối thủ chỉ trong tíc tắc. Tuy nhiên những chúng gà này rất khó có thế nhận biết qua hai hàng vảy. Bạn phải phải là những sư kê có nhiều kinh nghiệm, quan sát thật kỹ mới có thể xác định được.

Có nên nuôi gà chọi đá mé, đòn dọc không?

Tuy những chiến kê sở hữu cho mình lối đá mé không được xếp vào hàng linh kê – dị tướng, không phải khó tìm. Nhưng đây vẫn là một đòn đá hay mà bạn không thể phủ nhận. Đặc biệt là nếu bạn biết cách chăm sóc, huấn luyện chúng thì khả năng thắng độ là khá cao đó. Những chú gà sở hữu lối đá mé thường rất hiếu chiến.

Chúng có thể cắn mổ đối phương làm điểm tựa rồi tung những đòn đánh vào điểm yếu của đối thủ. Với nhiều chiến kê thậm chí còn không cần đến điểm tựa cũng có thể bay tung lên, quất thẳng đôi chân vào phần đầu và mé sang mắt của gà chiến. Làm cho đối thủ mất phương hướng, ngã trên sàn đấu. Và khi đối thủ vẫn còn chưa phản ứng kịp, chúng sẽ chơi một đòn dứt điểm, dễ dàng dành được chiến thắng.

Với những thông tin trên thì chắc hẳn các bạn cũng đưa ra được quyết định là có nên nuôi một chú gà đá mé không rồi chứ. Hãy tìm đến những địa chỉ uy tín để có thể chọn cho mình những chiến kê đá mé, đòn dọc chất lượng nhất nhé.

Gà Chọi Đá Mé Đòn Dọc

Làm thế nào để nuôi gà chọi đá mé hiệu quả

Là một chiến kê đá mé, đòn dọc thì trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng bạn cần tập trung thể lực vào đôi cánh và đôi chân của chúng. Sở hữu một đôi cánh cứng cáp sẽ giúp chiến kê đá mé có thể tung người lên cao và tạo được thế đá đẹp mắt, mãn nhãn người xem. Còn đôi chân có lực sẽ giúp chúng lấy mạng đối thủ ngay trên sân đấu.

Để cánh và chân của chúng phát triển được khoẻ mạnh nhất thì bạn nên áp dụng một số bài tập đem lại hiệu quả cao như: đeo tạ cho gà, tập chuồng quần – chuồng bay, chạy lồng, vần hơi,…

Chế độ ăn uống cũng là điều kiện quan trọng ảnh hưởng đến sức khoẻ của gà cũng như kết quả trận đấu. Giống với những chiến kê thông thường, chế độ ăn của gà đá mé, đòn dọc cũng không có gì khác biệt cả. Bạn cần cung cấp đủ dinh dưỡng, nguồn năng lượng cần thiết cho gà để chúng có một sức khoẻ tốt nhất sẵn sàng cho trận chiến. Cung cấp thêm mồi để tăng pin, tăng bo, bổ sung các chất vitamin, khoảng chất, điện giải,… để tăng sức đề kháng cho gà là những điều thiết yếu.

Thêm những phương thức chăm sóc đặc biệt khác như vào nghệ cho gà,… để có một bộ da dày, chịu đòn tốt. Hạn chế được những vết thương lớn khi gà tham gia trận chiến. Hãy đảm bảo gà không bị ốm trước khi lâm trận.

Kết luận

Trên đây là bài viết tổng hợp giúp bạn trả lời nhưng thắc mắc liên quan đến “Gà chọi đá mé, đá đòn dọc”. Chúc các bạn có thể tìm được cho mình những chiến kê chất lượng nhất. Theo dõi đá gà trực tiếp 999 để đọc thêm nhiều bài viết bổ ích hơn nữa nhé!

>>>Xem thêm: [Giải đáp] Gà vảy rồng đá có hay không? Có nên nuôi không?

Chuyên mục Kỹ thuật chơi gà