Cách cắt tỉa lông gà đá hiệu quả, nhanh chóng chỉ với vài bước đơn giản

Cắt tỉa lông gà đá không chỉ giúp chiến kê có một ngoại hình hoàn hảo mà còn đem lại rất nhiều lợi ích khi chiến đấu như giúp gà tỏa nhiệt tốt, hạn chế côn trùng, sinh vật gây hại ký sinh trong lông gà. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Đá gà trực tiếp để biết được cách cắt tỉa lông gà đá hiệu quả, nhanh chóng chỉ với vài bước đơn giản nhất nhé!

Vì sao cần tỉa lông cho gà đá?

Cắt tỉa lông gà đá giúp tỏa nhiệt tốt

Đối với gà bình thường, bộ lông là bộ phận điều hòa thân nhiệt hiệu quả. Việc tác động thường xuyên vào bộ lông sẽ khiến cuộc sống của gà gặp nhiều khó khăn trong điều kiện thời tiết thất thường. Có nhiều ý kiến ​​cho rằng việc cắt tỉa lông sẽ giúp gà mát mẻ hơn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Cắt tỉa lông gà đá giúp tỏa nhiệt tốt
Cắt tỉa lông gà đá giúp tỏa nhiệt tốt

Đối với gà chọi khi vận động với cường độ cao trong thời gian dài cần hạ nhiệt nhanh chóng. Nhưng việc tỉa lông cũng loại bỏ “bộ điều chỉnh” thân nhiệt của gà, vì vậy nếu gà chọi lai có ý định tỉa lông thì nên lưu ý chăm sóc gà trống của mình cẩn thận hơn. 

Thuận lợi cho việc tham chiến

Lông vũ có tác dụng bảo vệ và hạn chế sát thương cho Gà chọi khi bị bắn trúng. Tuy nhiên, nếu lông quá dày thì lợi chỉ một phần nhưng tác hại có thể lên đến mười phần.

Lông quá dài gây rối, vướng víu, hạn chế tầm nhìn  khi thi đấu. Khi bị đối thủ mổ, lông bị xổ ra sẽ đau hơn là đòn trực tiếp, lúc này gà thường hoảng sợ bỏ chạy. Sư kê thường sử dụng phương pháp om để da gà nhanh chóng chuyển sang màu đỏ và dày. Nếu áo dày quá sẽ khó thấm thuốc, da không tiếp xúc nhiều với thuốc.

Tăng tính thẩm mỹ

Với đôi bàn tay khéo léo, những chú gà chọi có thể tạo nên những bộ “cánh” đẹp mắt cho những chú gà. Một chiến kê có màu da đỏ, cơ bắp hoàn hảo sẽ tăng giá trị đáng kể, khiến người khác phải trầm trồ khen ngợi.

Giảm thiểu bọ, các bệnh về gia

Mạt gà là loại côn trùng ăn máu gà hoặc ký sinh trên lông và gây viêm da do vết cắn bị nhiễm trùng. Khi làm sạch lông gà, môi trường sống của chúng được thu hẹp lại, hạn chế sự phát triển quá mức nên giúp giảm thiểu các bệnh về da gà.

Thời điểm thích hợp để dọn, tỉa lông cho gà đá

Thời điểm thích hợp để cắt tỉa lông phụ thuộc vào độ tuổi của gà, điều kiện thời tiết,  yếu tố môi trường và các yếu tố khác. Như sau: 

Khi gà chọi đạt 12 tháng tuổi, đây là thời điểm tốt nhất để cắt tỉa lông. Bởi lúc này gà đã  thay  lông xong, lông đã khá đầy đủ và vào nếp nên việc cắt tỉa lông sẽ giúp gà trống trở nên oai phong và hung dữ hơn. 

Bộ lông  là bộ phận  cuối cùng của con gà mọc lông. Nếu  thấy chân lông khô và nhỏ thì các sư kê có thể tiến hành cắt tỉa lông. Chú ý không được nhổ các sợi lông vì như vậy sẽ làm tổn thương và mất chân tóc khiến lông mọc lại trông rất rối. 

Sư kê khi tỉa lông gà đá cũng cần chú ý đến thời tiết. Vào mùa đông, lông vũ mất nhiều thời gian để mọc hơn và da bị tổn thương do cắt tỉa cũng khó lành lại, vì vậy gà chọi dễ bị sốc nhiệt. Vì vậy, gà chọi có thể bị sốc nhiệt vì vậy nên chọn thời điểm nắng ấm, nhiệt độ không quá chênh lệch để thực hiện việc cắt tỉa lông cho gà.

Tác hại của việc không tỉa lông gà đá

Nếu không tỉa lông gà trống sẽ gây ra thiệt hại:

  • Cơ thể gà không có tuyến mồ hôi, khi vận động nhiều gà không tản nhiệt được vì lông dày đặc.
  • Bộ lông dày của gà là nơi tích tụ vi khuẩn, gây ra nhiều bệnh ngoài da cho gà trống. Bộ lông dày còn là nơi ký sinh của nhiều loại vi sinh vật hút máu như rận.
  • Làm cho gà chọi mất đi vẻ uy nghiêm, tăng sức mạnh tinh thần cho đối thủ. Đặc biệt, gà chiến còn e dè với những con oai phong, lẫm liệt.

Hướng dẫn cách cắt tỉa lông gà đá

Cách tỉa lông gà đá cho phần đầu

Với phần đầu tiên này nên đi theo thứ tự từ trên xuống dưới; Không nên cắt tóc gần đỉnh đầu mà nên cắt  từ khớp  cổ thứ nhất trở xuống. Dùng kéo sắc để cắt tóc; từ phần lông  gáy kéo dài đến hết cổ, rồi phần lông hai bên cũng được cắt cho đến hết cổ. 

Lưu ý để lại lông ở trên và  dưới yết hầu của gà; Chính làn da mềm mại dễ bị đối thủ tấn công  mà bỏ chạy. Trong quá trình cắt, bạn cần nhặt từng lọn tóc nhỏ  và cắt sát chân tóc. Sau khi thả, phần tóc cắt không trở nên xù xì. Quá trình om  gà có thể làm giảm tỷ lệ lông mọc lại. 

Cách tỉa lông gà đá cho phần đầu
Cách tỉa lông gà đá cho phần đầu

Cách tỉa lông gà đá cho phần nách và hông

Ở khu vực này, phần lông đầu tiên cần được loại bỏ  là phần nách của gà. Đây là vùng cần tản nhiệt của gà nên nếu lông mọc quá nhiều sẽ cản trở quá trình tản nhiệt của gà chọi.  

Cần thực hiện theo quy trình sau: Lấy kéo cắt phần lông từ  nách trở xuống đuôi; tóc ở đây không ảnh hưởng nhiều  nên có thể cắt theo ý muốn; miễn là trông gọn gàng là được. Chú ý không cắt bớt lông sau, sẽ làm mất đi dáng vẻ oai vệ, dũng mãnh của gà chọi. Lông vùng này nhỏ, dễ cắt nên rất dễ làm sạch. 

Cách tỉa lông gà đá cho phần bụng, lườn

Khu vực này cũng rất quan trọng  trong  chiến đấu, nó cũng là lớp bảo vệ cho gà bớt bị sát thương, không nên cắt lông quá nhiều ở khu vực này. Có thể cắt bớt phần sườn của gà một chút để  gà bớt nóng khi thi đấu

Cách tỉa lông gà đá cho phần đùi gà

Vì vùng đùi này cũng không nhất thiết phải giữ lại quá nhiều lông; nên chỉnh  lông ở đây sạch sẽ, dễ xịt nước cho gà. Tuy nhiên, với những bộ lông  cách gối 5 phân thì nên để. Các sư kê có thể tặng lông ngắn bên trong đùi gà. 

Cách tỉa lông gà đá cho phần cánh, đuôi, mã

Lông của chiến kê ở vùng này không nên cắt, vì khi đánh vật những vùng  này ít nhiều sẽ đỡ. Lông  đuôi và cánh có ảnh hưởng lớn đến khả năng giữ thăng bằng hay  bay  của gà trong quá trình thi đấu.

Lưu ý khi tỉa lông cho gà đá

Mặc dù việc cắt tỉa lông cho gà trống mang lại nhiều lợi ích về sức chiến đấu, ngoại hình cho gà trống. Những người chơi gà cần chú ý những điều sau khi cắt tỉa lông gà: 

Lưu ý khi tỉa lông cho gà đá
Lưu ý khi tỉa lông cho gà đá
  • Không nên cắt lông gà vào mùa đông. Có thể ảnh hưởng đến khả năng tự sưởi ấm của gà. 
  • Cắt quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến vẻ đẹp của gà.  Không nên cắt bớt lông cánh và lông đuôi. 
  • Khi cắt lông phải đảm bảo  chuồng trại có mái che, nhiệt độ ổn định.  
  • Chế độ  ăn đảm bảo quá trình sinh trưởng và phát triển. 
  • Phải kết hợp ngay với vần chân, vần chân và nghệ để da  đỏ hơn, dày hơn.

Lời kết

Cắt tỉa lông gà đá vô cùng đơn giản, chỉ với 4 bước thực hiện tương ứng với 4 bộ phận trên cơ thể gà. Với những hướng dẫn cắt tỉa lông gà đã nêu trên, chúng tôi mong rằng các sư kê có thể áp dụng cho chiến kê của mình. Ngoài ra nếu cần hỗ trợ về  kỹ thuật nuôi gà đá bạn có thể liên hệ với Trực tiếp đá gà nhé.

>>>Xem thêm: Gà đá đòn cáo là như thế nào? Cách nhận biết gà chọi đá đòn cáo

Chuyên mục Kỹ thuật chơi gà