Hướng dẫn cách tăng cân cho gà đá hiệu quả và nhanh nhất

Bạn đã biết cách tăng cân cho gà đá như thế nào hiệu quả và an toàn nhất chưa? Nếu còn mơ hồ với cách chăm sóc gà chiến vậy thì hãy cùng Đá Gà Trực Tiếp tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé.

Một số vấn đề cần chú ý khi áp dụng cách tăng cân cho gà đá

Để có được một chú gà chiến đạt cân nặng chuẩn và tham gia thi đấu đòi hỏi người nuôi phải nắm được những điều kiện  sức khoẻ của kê chiến đồng thời kiểm soát chế độ dinh dưỡng cũng như tập luyện tốt nhất. Mỗi loại gà chọi sẽ có những cách thức chăm sóc khác nhau cho nên kê sư phải linh động áp dụng và điều chỉnh khẩu phần sao cho phù hợp nhất. Một số vấn đề sau nhất định bạn phải nhớ khi nuôi gà đá.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Để đảm bảo gà chiến có thể hấp thu tốt nhất những chất dinh dưỡng mà bạn đã bổ sung thì trước tiên anh em phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên để xem chiến binh của mình có bị ốm, bệnh hay sức khoẻ có đảm bảo hay không. Hãy chú ý xem lượng thức ăn và dưỡng chất chúng hấp thụ mỗi ngày khoảng bao nhiêu phần trăm, có tăng hay giảm so với trước đây để xác định được tình trạng hiện tại của gà chiến.

Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ cho gà chiến
Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ cho gà chiến

Tẩy giun cho gà định kỳ

Cũng giống với con người, gà cũng cần tẩy giun, sán định kỳ để hệ tiêu hoá tốt hơn và đây chính là một trong những nguyên nhân khiến chúng không thể lên cân. Hãy tham khảo xem gà sẽ tẩy giun định kỳ trong khoảng thời gian là bao lâu sau đó bổ sung chất dinh dưỡng như thế nào để đảm bảo cân nặng nhanh lên hơn và sức khỏe tốt hơn.

Kiểm tra hệ tiêu hoá của gà

Một trong những yếu tố khi áp dụng cách tăng cân cho gà đá chính là kiểm tra xem hệ tiêu hoá của chúng có ổn định và khoẻ mạnh hay không. Sẽ có những trường hợp gà không thể tiêu hoá, phân loãng hoặc phân xanh, bạn cần xác định xem gà chiến của mình đang gặp vấn đề nào để đưa ra được phương án xử lý tốt nhất.

  • Nếu gà bị khó tiêu hãy tiến hành tẩy giun nếu đã qua thời gian định kỳ mà bạn chưa thực hiện và bổ sung thêm rau xanh, thuốc điều trị rối loạn tiêu hoá
  • Nếu phân của gà có biểu hiện lại hãy cho uống thuốc đặc trị cho gà, rất nhanh tình trạng này sẽ chấm dứt.

Thường xuyên phòng ngừa các bệnh cơ bản

Có một số bệnh thường gặp ở gà vào mùa mưa, sương hoặc giao mùa như khò khè, hen, marek, đậu,… và những loại bệnh này sẽ khiến sức đề kháng của gà yếu đi thậm chí gây tử vong. Bạn cần nắm bắt được biểu hiện bệnh và mua thuốc xử lý ngay để tránh được tình trạng xấu nhất cho kê chiến của mình.

Xây dựng chế độ ăn uống cho gà chiến đầy đủ dinh dưỡng, hợp lý

Sau khi đã kiểm soát được tình hình sức khỏe của gà chiến thì chúng ta sẽ phải chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày của chúng. Đây chính là cách tăng cân cho gà đá hiệu quả bởi không chỉ ăn những thức ăn thông thường mà nếu muốn gà đá tăng cân nhanh chóng, có được sức khỏe tốt nhất đòi hỏi kê sư sẽ phải sử dụng rất nhiều nguồn khác nhau.

Nguồn thực ăn phải đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng
Nguồn thực ăn phải đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng

Nguồn thức ăn chính sử dụng hàng ngày – cách tăng cân cho gà đá nhanh chóng

Thức ăn chính của gà chiến hàng ngày sẽ là thóc ngâm nảy mầm đã loại bỏ hết hạt lép. Việc ngâm thóc vào nước sẽ làm giảm độ cứng của vỏ thóc đồng thời hạn chế bớt tinh bột gây béo cho gà. Thêm vào đó là thóc nảy mầm này có hàm lượng vitamin B rất cao rất tốt cho sức khỏe của gà chiến. Ngoài ra chúng ta cũng có thể cho kê chiến ăn thêm ngô đã xay vỡ hạt để khẩu phần ăn trở nên đa dạng hơn.

Lượng thức ăn chính này chiếm đến 60% khẩu phần mỗi ngày của gà, bạn hãy cho ăn vào sáng và chiều cho đến khi gà no hẳn, như vậy sẽ đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho chiến binh của chúng ta phát triển nhanh chóng hơn.

Các loại thức ăn phụ

Lượng thức ăn phụ sẽ chiếm khoảng 35% thực đơn hàng ngày của gà chiến và chúng rất đa dạng. Bạn chỉ nên cho ăn mỗi tuần 3-4 lần với một lượng vừa phải thôi nhé. Đây là bí quyết khá hay trong cách tăng cân cho gà đá.

Đối với rau củ quả hãy sử dụng: rau muống, cà rốt, xà lách, cà chua, giá đỗ,… và số lượng không cần kiểm soát vì rau xanh sẽ giúp gà đỡ bị xót ruột và hạn chế tình trạng khó tiêu. Tuyệt đối không nên cho ăn bèo tây bởi chúng có chứa rất nhiều sán gây đau bụng.

Một số thức ăn phụ khác như thịt bò, tép, lươn, chạch, sâu nên cho ăn 2-3 miếng mỗi lần, tuần cho ăn 3-4 lần. Những thức ăn này có tác dụng tăng cơ và giúp cơ chắc khoẻ hơn.

Bổ sung thuốc bổ là điều cần thiết
Bổ sung thuốc bổ là điều cần thiết

Trứng vịt lộn, cút lộn nên cho ăn 2-3 quả mỗi tuần và cách thời gian đều nhau để tránh gà bị nê, thức ăn này sẽ giúp nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai cho kê chiến trước khi thi đấu.

Ngoài ra anh em nên sử dụng thêm một số loại thuốc bổ để bổ sung thêm vitamin, vi chất khác mà trong thực phẩm hàng ngày không có nhiều như vậy gà sẽ hấp thu tốt hơn, tăng cân nhanh chóng và khỏe mạnh.

Xây dựng chế độ chăm sóc tỉ mỉ, chu đáo

Ngoài cách tăng cân cho gà đá mà mình vừa giới thiệu, bạn còn phải chú ý đến chế độ chăm sóc bởi dù đã đạt đến 70% thể trạng tốt thế nhưng nếu chăm sóc không hiệu quả có thể sẽ khiến gà tăng cân nhưng bị mỡ, cơ không săn chắc khiến các kỹ năng không linh hoạt.

Cho gà phơi nắng

Để gà có thể thư giãn thoải mái nhất bạn hãy tạo một môi trường sống thoải mái bằng cách xây dựng hệ thống chuồng trại thoáng mái, không cần quá rộng nhưng phải sạch sẽ, chuẩn bị cho gà một cồn cát sạch để gà có thể nằm phơi nắng để hấp thu vitamin D tốt nhất.

Áp dụng chế độ nghỉ ngơi cho gà chiến hợp lý – cách tăng cân cho gà đá nhanh

Nếu bạn đang nuôi dưỡng gà chiến để nó tăng cân nhanh chóng thì nên hạn chế những bài tập vần hơi và vần đòn mà chỉ nên luyện tập những bài cơ bản để tăng cơ sẽ hiệu quả hơn. Ngoài việc kết hợp chế độ dinh dưỡng thì những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp gà chiến hấp thu dưỡng chất tốt nhất.

Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý
Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Không cho gà chiến đạp mái

Trong thời gian nuôi gà chiến mau tăng cần bạn không nên để gà đạp mái bởi nó sẽ khiến sức khỏe của gà chiến bị tiêu hao, khó có thể lên cân được. Hãy chú ý về cách tăng cân cho gà đá này.

Không cho gà tiếp xúc với gà chiến khác

Trong thời gian thúc tăng cân bạn hãy tạo một không gian yên tĩnh nhất cho gà nghỉ ngơi, hạn chế tối đa tiếng gáy của gà chiến khác để tránh tâm lý áp lực và tăng sự cạnh tranh khiến gà chán ăn.

Kết luận

Trên đây là những cách tăng cân cho gà đá mà nhiều kê sư áp dụng, bạn có thể tham khảo và áp dụng đối với kê chiến của mình để mang đến hiệu quả tốt nhất trước khi tham gia trận đấu.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách nuôi gà lai chọi mau lớn

Chuyên mục Kỹ thuật chơi gà